top of page
  • Writer's pictureThụy Vi

Cà phê trà sữa Hongkong - Cà phê uyên ương

Updated: Jul 18, 2022

NGƯỜI VIỆT THÌ THÍCH UỐNG CÀ PHÊ VIỆT. NGƯỜI HÀN THÌ THÍCH UỐNG CÀ PHÊ HÀN


Với người Việt Nam thì chắc sở thích uống cà phê rất đại trà. Cà phê Việt Nam gần gũi với người Việt Nam đến nỗi nó làm cho người Việt sống xa quê có phần hơi khó tính khi thưởng thức cà phê của những nền văn hoá khác.


Khi đi học ở Hàn Quốc, Vi được bạn bè trong ký túc xá biết đến nhờ Vi hay mời các bạn dùng thử cà phê phin Việt Nam, pha từ bột cà phê mang từ Việt Nam qua đàng hoàng. Lý do Vi phải làm như vậy là vì Vi không thích mấy gói cà phê bột hòa tan làn lạt của Hàn Quốc. Vi tự hào về cà phê Việt Nam đến nỗi Vi quyết tâm chia sẻ món ngon thiên đường đó với bạn bè dù Vi rất tiết kiệm bột cà phê.


Cà phê bột Maxim nổi tiếng ở Hàn Quốc
Cà phê bột Maxim nổi tiếng ở Hàn Quốc

Sau này đi du lịch nhiều nước hơn, được thưởng thức nhiều vị cà phê ngon của Ý, Pháp, hay Colombia, Vi vẫn thấy cà phê Việt Nam là ngon nhất. Sống xa quê hương vài năm, Vi không còn nhớ rõ hương vị một ly cà phê thơm ngon từ một quán nước ngay góc hẻm gần nhà, hoặc một ly "cà phê xe máy" hay được đặt trên bàn làm việc của Vi mỗi sáng ở công ty. Tuy nhiên, miền ký ức của Vi vẫn còn hằn sâu cái cảm xúc đằng sau những ly cà phê ấy. Đó là cảm giác mình được là người lớn, biết uống cà phê cùng bạn bè. Đó là cảm giác uống cà phê và đọc nhanh email buổi sáng để lên kế hoạch ưu tiên làm việc trong ngày. Hay đó là cảm giác hậu chia tay, khi Vi vẫn còn cuộn mình trên giường sau một đêm khóc lóc mất ngủ, hương cà phê ba pha mỗi sáng xồng xộc lên tận phòng và kêu Vi thức giấc. Đó là những khoảnh khắc mà Vi đã lợi dụng chúng mà không hề biết trân quý. Đến khi mất đi rồi mới nhớ lại rằng mình đã uống những ly cà phê chất chứa yêu thương "dễ dàng" đến mức nào.


Cà phê phin sữa đặc
Cà phê phin sữa đặc

Cái sự ngon của cà phê Việt Nam, có lẽ vì gắn bó với những ký ức đó, mà ngon hơn bội phần. Một lời chào mời của Vi rằng "uống cà phê Việt Nam đi, ngon nhất luôn nha" chắc cũng không thể đủ để thuyết phục những người chưa hề trải nghiệm những giọt cà phê tuyệt vời đó, cũng không hề có những kỷ niệm gắn bó với hương vị ma mị của nó. Nói tới đây, thì mình cũng nên nhìn nhận rằng, chắc ai cũng phải có một thứ cà phê mà họ tôn vinh. Họ yêu thích nó không chỉ vì nó ngon nhất trần đời, mà vì nó là một mảnh ký ức trong "tiềm thức hạnh phúc" của họ. Và, không có gì bất ngờ khi đối với người Hàn Quốc tha phương thì hương vị cà phê quê nhà mà họ luôn nhớ tới là cà phê bột hòa tan Maxim làn lạt, rất rẻ và tiện lợi trong thời điểm kinh tế khó khăn những năm 90.


ALEX THÍCH UỐNG CÀ PHÊ MCDONALD, TIM HORTON VÀ CÀ PHÊ TRÀ SỮA HONGKONG


Alex thích uống cà phê pha máy của McDonald và Tim Horton mặc dù anh công nhận là chất lượng cà phê và dịch vụ cuả Tim Horton không còn như trước. Vi không có may mắn được thử ly cà phê Tim Horton từng làm nao lòng người dân Canada trước khi thương hiệu này bị bán cho Burger King và phát triển thành thương hiệu toàn cầu. Tuy nhiên, lý do tại sao người dân Canada vẫn thiên vị Tim Horton cũng na ná công thức về “tiềm thức hạnh phúc”. Họ yêu thương và tự hào về chuỗi cà phê nổi tiếng năm nào luôn đặt trải nghiệm khách hàng lên ưu tiên số một. Như một quán tính, người Canada những năm đó luôn tắp vào quán cà phê mở cửa từ 6 giờ sáng, nhân viên vui tính, giá cả hợp lý, và chất lượng cà phê được đảm bảo nghiêm ngặt để thoả mãn lòng người. Tim Horton được yêu quý là vì như thế.


Alex được học chung với đầy đủ các bạn đến từ đủ mọi quốc gia nên Alex có tư duy về chủng tộc và bình đẳng từ rất sớm. Alex tự nhận ảnh rất tự hào về trải nghiệm "đa dạng văn hoá" của ảnh, tuy nhiên mảng ăn uống thì có hơi sai. Ví dụ như, tuy có bạn thân là người Hàn Quốc nhưng Alex chẳng ăn món Hàn cho đến khi ảnh chuẩn bị khăn gói qua Hàn Quốc đi làm thì mới đi ăn thử. Khi qua được đến Hàn Quốc, và du lịch nhiều quốc gia Châu Á hơn, Alex mới nhận ra có rất nhiều thứ mình đã bỏ sót, đó là ẩm thực và lịch sử. Alex bắt đầu thẩm thấu một niềm hạnh phúc mới, ăn món ngon uống vật lạ.


Ngày mà Alex dẫn mình đi nhà hàng phong cách Hongkong ở Vancouver, anh hý ha hý hửng kể cho mình nghe về chuyến di Hongkong của ảnh và cái lần uống cà phê trà sữa đầu tiên. Ngoài những món ăn thuần gốc Trung Hoa, ấn tượng mạnh mẽ của Alex về món ăn thức uống Hongkong đọng lại ở chỗ chúng nó là sự pha trộn giữa hai nền văn hoá: Anh và Trung Hoa. Cà phê trà sữa Hongkong là một ví dụ điển hình của sự "lai" đó.



Lần đầu mình đi nhà hàng Hongkong với Alex
Lần đầu mình đi nhà hàng Hongkong với Alex

Ly cà phê trà sữa Hongkong nhìn không mấy đặc biệt nhưng rất ngon

Có nguồn gốc từ phong cách uống trà chiều của giới quý tộc Anh ở Hongkong, trà sữa Hongkong dần được phổ biến với người địa phương từ mọi ngóc ngách ẩm thực đường phố. Hiện nay, nó được xem là một trong những thức uống phổ biến nhất của nơi này. Rồi cũng chẳng ai biết được một tín đồ mê cà phê nào đó đã quyết định pha cà phê vào thức uống trà sữa này. Trà chưa đủ mạnh, họ muốn có thêm tỉnh táo để làm việc chăng? Sự nghịch lý là hai loại caffeine đậm đà lại có thể hoà quyện vào nhau tuyệt hảo. Để rồi người ta gọi món thức uống có cà phê, trà và sữa này là "Cà phê uyên ương" (tiếng Quảng Đông gọi là yuenyeung. Mà từ đó có nghĩa là vịt mới kỳ. Người Hongkong giải thích rằng loài vịt này chỉ có một bạn đời đến trọn đời, ý muốn ám chỉ loại thức uống này là sự tác hợp trọn đời cho cà phê và trà.) Tất cả những câu chuyện đằng sau món thức uống này là điều mà Alex tâm đắt nhất. Bên cạnh đó, tuy người Hongkong truyền tai nhau công thức chuẩn cuả món thức uống này, nó vẫn rất đa dạng tuỳ vào người pha, không ai giống ai. Do đó, bạn có một lý do để lấy món thức uống này để làm bản thân bất ngờ khi bước vào mọi quán ăn Hongkong. Bạn phải gọi thử để biết từng chỗ họ làm "lễ thành hôn" cho cà phê và trà như thế nào. Tụi mình đã thử cà phê trà sữa Hongkong từ nhiều quán ăn khác nhau. Đa số đều rất ok. Nhưng tụi mình không thích loại bột pha sẵn nhất. Loại đó rất dễ nhận ra vì nó rất ngọt, không thơm mùi sữa và trà chút nào.

Đôi vịt Uyên Ương
Đôi vịt Uyên Ương

Nguồn: wikipedia.com


Kiếm được một ly cà phê trà sữa Hongkong không khó ở Vancouver, nơi mà hơn 50% dân số là người mang sắc tộc khác với người da trắng. Điều đó cũng làm thoả mãn Alex không ngừng tìm kiếm "tiềm thức hạnh phúc" của mình về những chuyến đi xa. Vi cũng bắt đầu yêu thích món thức uống này, cũng như bắt đầu cảm nhận không khí nhanh rẻ của cà phê đen đá Tim Horton. Alex có lẽ sẽ dần trở thành "tiềm thức hạnh phúc" của Vi. Và, khi Vi uống cà phê trà sữa Hongkong, Vi sẽ thấy nó ngon vì nó gắng liền với đôi mắt sáng ngời của Alex khi kể Vi nghe về vùng đất Hongkong đầy thú vị. Tuy nhiên, khi muốn tìm đến một ly cà phê sữa đặc thiệt ngon, nếu được, Vi vẫn sẽ ưu tiên chọn cà phê Việt Nam thôi.





44 views
bottom of page