top of page
  • Writer's pictureThụy Vi

Du lịch Mexico - P1 - Taxco, thành phố ngủ quên đầy quyến rũ

Taxco không phải là điểm đến đầu tiên khi Vi kéo vali đến Mexico. Tuy nhiên, nó đọng lại cho Vi nhiều cảm xúc và ấn tượng mãnh mẽ nhất. Do đó, Vi sẽ viết về Taxco đầu tiên.


Hãy tưởng tượng là bạn đã quá mãn nhãn với nhưng công trình kiến trúc nhà thờ đồ sộ ở khu trung tâm Zocalo, Mexico City, hay thành phố Puebla dịu dàng như một nàng thơ với những ngôi nhà to nhỏ đều lát gạch vuông nhiều màu sắc (handmade tiles), bạn nghĩ chắc vậy là khá đủ cho kiến trúc thực dân Tây Ban Nha rồi. Taxco có gì thì cũng không thể nào thất vọng về đất nước Mexico rộng lớn hay ho này.


Khi Vi đang cố gắng cầm cự cơn say xe, cô nàng Lilian, hướng dẫn viên của chuyến đi, cứ nhắc đi nhắc đi lại trên xe là "Taxco đẹp lắm bạn ơi, bạn sẽ thích nó lắm, bạn sẽ không thất vọng đâu." Vi đã nghĩ rằng "OK ok, cứ đi chỗ mới là có trải nghiệm hay thôi chứ làm gì phải chào mời hoài vậy." Nhưng mà cô ấy đúng thật. Taxco đẹp lắm người ơi!


Mexico rộng lớn phẳng lỳ lỳ. Nhưng đường lên Taxco thì cứ dốc lên mãi. Xe chở tụi mình lượn quanh những ngọn đồi và đưa tụi mình lên cao 5000ft so với mặt nước biển. Lâu lâu, Vi lại thấy có vài chùm nhà quét vôi trắng, được xây bám sát sườn núi, chênh vênh đến ngộ. Vi không biết rằng đó chỉ là trailer, là lời mời mọc mà Taxco đã chuẩn bị cho tụi mình nếm thử trước khi nó làm tụi mình thực sự choáng ngợp.

On the way to Taxco Photo 1
Đường đi Taxco cứ dốc lên mãi

Những ngôi nhà trắng lõm chõm bên sườn núi
Những ngôi nhà trắng lõm chõm bên sườn núi

Khi bọn mình tới nơi, đứng dưới chân thành phố nhìn lên, choáng hết tầm nhìn 360 độ của tụi mình là cả một khu đồi núi nhà mọc san sát, lõm chõm, hệt như những vỏ ốc trắng bám chằng chịt trên đá san hô. Kiểu nhà quét vôi trắng, lợp mái ngói đỏ này là nét truyền thống đặc trưng của Mexico thời bị Tây Ban Nha đô hộ.



Khu đồi núi nhà mọc san sát, lõm chõm
Khu đồi núi nhà mọc san sát, lõm chõm

Taxco có mọi thứ làm bạn thắc mắc về không gian và thời gian của nó. Không khí vùng cao như một mùa Xuân bất tận, kiến trúc xưa không thay đổi đã nhiều năm, nằm cô lập với những thằng phố khác. Những điều đó khiến Taxco hệt như một nàng công chúa xinh đẹp đã ngủ quên cả trăm năm nay và cũng chẳng màn tỉnh giấc.


Bạn quá hào hứng và bước những bước vội vã đến gần hơn những ngôi nhà xinh xắn kia. Bạn nghĩ bạn phải đi ngay lên vùng cao nhất để chụp được bức ảnh panorama hoàn hảo làm kỷ niệm. Nhưng khoan đã, áp lực không khí vùng cao và con đường hẹp, dốc, lát đá mà bạn phải chia sẻ chung với xe hơi và xe tải nhỏ sẽ làm chậm nhịp thở và bước chân của bạn. Đó cũng là thông điệp mà Taxco dành cho những vị khách của mình. Không có gì phải vội vã ở nơi này. Nhiều người từ chối chen chúc trên đường, họ tạt vô những khu hẻm nhỏ mà vẫn rất dốc để tìm một quán cà phê yên tĩnh, và yên vị nhìn xuống phố phường tấp nập.


Con đường hẹp, dốc, lát đá mà bạn phải chia sẻ chung với xe hơi và xe tải nhỏ
Con đường hẹp, dốc, lát đá mà bạn phải chia sẻ chung với xe hơi và xe tải nhỏ


Nhà ở Taxco có hơi thở Địa Trung Hải
Nhà ở Taxco có hơi thở Địa Trung Hải

Những con hẻm lát đá
Những con hẻm lát đá

Quán cafe nhìn xuống phố phường tấp nập
Quán cafe nhìn xuống phố phường tấp nập

Tụi mình được dẫn lên downtown - khu trung tâm. Vi nghĩ, phải đi "uptown" mới đúng bởi vì phải leo lên dốc mà. Và cái sự thiếu logic nó còn không dừng ở đó. Đường xá ở Taxco vừa chật hẹp vừa giống như đi tàu lượn siêu tốc. Ngồi trong chiếc xe taxi hiệu Volkswagen Beetles (xe con bọ, người Mexico đặt nickname cho nó là Vocho), bạn bám được cái gì chắc chắn trong tầm tay thì bám chắc vô bởi vì xe sẽ chở bạn qua những khúc cua gắt, cua bên phải rồi cua bên trái, trượt xuống rồi lại lên ga chạy dốc ngược lên, đánh vòng một đoạn rồi tiếp tục đạp ga nhào lên phía trước. Vi nghĩ mình không thể tự lái xe ở đây vì khả năng phản ứng siêu chậm của Vi sẽ có thể khiến nơi này ùn tắt mất. Nhưng bạn nhất định phải đi xe taxi con bọ khi đến đây nhé. Chưa nơi đâu mà Vi thấy chính phủ địa phương đầu tư dùng taxi cổ như vậy.



Taxco taxi - Chiếc xe con bọ Vocho xinh xắn
Taxco taxi - Chiếc xe con bọ Vocho xinh xắn

Con đường dốc quanh co ở Taxco
Con đường dốc quanh co ở Taxco

Con đường dốc quanh co ở Taxco
Con đường dốc quanh co ở Taxco

Sau một hồi "đi tàu lượn", bạn dừng lại ở quảng trường Borda, nơi tập trung nhiều hoạt đông du lịch nhất như là hàng quán buôn bán đồ lưu niệm, cô chú bán rong, nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, bạn sẽ ngạc nhiên nhận ra rằng người tụ tập quanh quãng trường này không chỉ là khách du lịch, mà rất nhiều người dân địa phương. Họ mến yêu nơi này. Họ tập hợp thành từng nhóm ở đây để tận hưởng giờ nghỉ trưa của họ dưới bóng cây, gió mát, nghe chim hót líu lo, và ngắm nhìn niềm tự hào của họ, một công trình kiến trúc màu hồng sen: Nhà thờ chính toà El Templo Santa Prista. Nghe nói, ông vua nghề làm bạc Don Jose đã khốn đốn đến nỗi gần như cháy túi để tài trợ xây công trình này dành tặng cho người dân thành phố Taxco.


Quãng trường Borda



Chú bán rong với chồng nón ngộ nghĩnh
Chú bán rong với chồng nón ngộ nghĩnh

Nhà thờ El Tempo Santa Prisca
Nhà thờ El Tempo Santa Prisca

Kiến trúc baroque bên trong nhà thờ
Kiến trúc baroque bên trong nhà thờ

Dàn dương cầm bên trong nhà thờ
Dàn dương cầm bên trong nhà thờ

Cuối cùng thì cũng phải nói đến nghề làm bạc. Taxco và những thành phố chung quanh khu vực này trước đây từng là một mỏ bạc khổng lồ. Người Tây Ban Nha đến đây vào năm 1522 và túm ngay lấy nghe cơ hội khai thác vùng đất này để làm vũ khí. Vì thế mà trong 200 năm, nhiều người Tây Ban Nha đã đến đây, ăn ở và đào bạc. Tuy vậy, Taxco vẫn chưa nổi tiếng lắm mãi đến năm 1920. Kiến trúc sư người Mỹ William Spratling đến sinh sống tại Taxco, ông phát triển ngành thủ công mỹ nghệ cho người địa phương nhờ vào những gì còn lại từ những mỏ bạc lớn rải rác quanh đây và xuất khẩu trang sức bạc sang Mỹ. Tiếng lành đồn xa, Taxco dần trở thành một nơi hấp dẫn khách du lịch về nghề làm bạc và sự quyến rũ ngọt ngào của nó. Trang sức bạc ở đây cũng tương đối rẻ. Nếu có dịp đến Taxco, bạn nhớ mua làm kỷ niệm nhé!


Một hầm mỏ cũ ở Taxco
Một hầm mỏ bạc cũ ở Taxco

Tụi mình tranh thủ kéo nhau xuống hầm mỏ bạc xem thử. Khu mỏ rộng lớn này do sức người đào đó.


32 views
bottom of page