top of page
  • Writer's pictureThụy Vi

Du lịch Mexico - P2 - Kim tự tháp to nhất thế giới thật ra nằm ở Cholula, Bang Puebla

Updated: Jun 27, 2022

Khi tụi mình bàn bạc cho chuyến Mexico, tụi mình bỏ qua Thành Phố Puebla, nằm ở Bang Puebla. Nhưng Bác sếp của tụi mình thì lại khuyến khích rằng ”nghĩ sao mà bỏ qua Tp Puebla vậy cô nương. Phải đi chỗ đó để thấy Mexico City … cũng đẹp thường thôi, vì Puebla đẹp lạ hơn nhiều.” Thế là tụi mình bỏ thêm Puebla vào danh sách. Lúc đó tụi mình không biết rằng chuyến đi Puebla được gắng thêm với vài thứ rất hay ho: Kim tự tháp lớn nhất thế giới (mà không ai biết tới), núi lửa, và câu chuyện tình yêu của hai "gã khổng lồ".


Vi có thói quen tìm tranh vẽ thiên nhiên khi sắp đi đến một nơi nào đó tham quan. Các hoạ sĩ địa phương sẽ thường vẽ về một thắng cảnh nào nổi tiếng của vùng đất họ gắn bó, hay một hoạt động đặc sắc của người dân nơi đó. Sẵn tiện, Vi cũng biết được một số nghệ sĩ nổi tiếng của vùng và tìm poster/postcard tranh của họ (vì không mua nổi tranh gốc đó mà). Khi tìm tranh về Bang Puebla, ngoài kiến trúc phố phường theo kiểu thuộc địa Tây Ban Nha, Vi thường thấy họ vẽ hai ngọn núi, đỉnh phủ sương và tuyết. Mãi đến khi đi đến Cholula, Vi mới hiểu được sự có mặt quan trọng của hai ngọn núi này đối với văn hoá và tín ngưỡng Aztec của người dân vùng Puebla. Chúng là hai ngọn núi lửa, một đã ngủ yên, một vẫn đang hoạt động và toả khói nghi ngút trên đỉnh: Iztaccihuatl và Popocatépetl. Và từ đây, tụi mình được nghe kể về câu chuyện tình yêu buồn của Popo và Izta.


Puebla và hai ngọn núi phía xa xa
Puebla và hai ngọn núi phía xa xa

Long story short, Popo và nàng Izta yêu nhau. Họ hứa chờ nhau và sẽ lấy nhau khi Popo đi đánh trận trở về. Đẹp cũng không yên, một tên tướng xấu xa đồn rằng Popo đã hy sinh để ép nàng Izta lấy hắn. Quá đau buồn, Izta lên núi tự vẫn để giữ tấm lòng son với người yêu. Popo quay về và biết tin. Chàng lên núi tìm xác nàng Izta và ngồi thương tiếc phẫn nộ bên cạnh nàng. Theo thời gian, họ hoá thân thành những ngọn núi lửa. Vì thế mà dãy núi Izta nằm dài ngủ im lìm, còn ngọn Popo bên cạnh vẫn trào dâng khói lửa giận dữ.


Iztaccihuatl và Popocatépetl
Iztaccihuatl và Popocatépetl

Nguồn: Ancient Origins

Núi Popo và Izta đằng xa
Núi Popo và Izta đằng xa

Khi dừng chân ở Choluala, tụi mình chắc chắn phải đi xem Kim tự tháp to nhất thế giới mà chẳng hề nổi tiếng ở đây (The Great Pyramid of Cholula). Vâng, không ai biết đến cũng là có lý do đấy. Bởi vì nguyên cái kim tự tháp được phủ cỏ cây xanh rờn rồi. Người Tây Ban Nha đến xâm chiếm vùng đất này còn tưởng nó là một cái “đồi” thôi mọi người ạ! Họ còn xây cả một cái Nhà Thờ hoành tráng trên đỉnh “đồi”. Các nhà sử học giải thích rằng người Tây Ban Nha thấy sự “chỉnh chu, cân đối hoàn hảo” của quả “đồi” này mà tin vào sự thiêng liêng của nó, xứng đáng là nơi để xây một công trình tôn giáo. Và nhà thờ Nuestra Señora de los Remedios mà họ xây cũng rất đẹp và nổi tiếng. Tuy nhiên, cũng vì để bảo toàn công trình mang ý nghĩ tôn giáo quan trọng này mà kim tự tháp khổng lồ không được khai quật và bảo tồn trọn vẹn khi người ta phát hiện ra nó vào năm 1930.


Nhà thờ Nuestra Señora de los Remedios
Nhà thờ Nuestra Señora de los Remedios trên ngọn kim tự tháp khổng lồ

Nguồn: Gianfranco Vivi/Shutterstock


Hiện nay, khách du lịch chỉ có thể chiêm ngưỡng phần nền của quân thể 6 kim tự tháp chồng lên nhau có thâm nên 600 năm tuổi này. Người ta ước tính nó to gấp 4 lần Kim Tự Tháp Giza ở Ai Cập. Nhưng Kim Tự Tháp Giza vẫn cao hơn nhờ hình dáng mi nhon hơn nên em ấy vẫn chiếm trọn hào quang nhé! Sau khi ngó ngó phần nền, khách du lịch có thể leo "đồi" để tham quan nhà thờ Nuestra Señora de los Remedios và toàn cảnh thánh phố Cholula từ đỉnh "đồi" thiêng liêng này. Cũng đứng từ đây, bạn sẽ thấy hàng chục nhà thờ mọc lên xen kẽ giữa những dãy nhà con con. Người ta ước tính có đến 159 nhà nhờ nằm rải rác trong cái diện tích 111 km2 của thành phố này (diện tích Thành phố Hồ Chí Minh là khoảng 32,500 km2 với hơn 300 nhà thờ).


Phần nền của kim tự tháp và nhà thờ trên đỉnh "đồi"
Phần nền của kim tự tháp và nhà thờ trên đỉnh "đồi"

Mình leo "đồi" cũng mệt đứt hơi
Mình leo "đồi" cũng mệt đứt hơi

Quan cảnh thành phố Cholula nhìn từ trên đỉnh "đồi"
Quan cảnh thành phố Cholula nhìn từ trên đỉnh "đồi"

Nhà thờ Nuestra Señora de los Remedios
Nhà thờ Nuestra Señora de los Remedios

Nguồn: Diego Grandi/ Shutterstock


Một nhà thờ khác trong thành phố
Một nhà thờ khác trong thành phố

Tạm biệt thành phố của những Nhà Thờ Cholula, tụi mình tiếp tục lên xe đi về hướng Tp Puebla. Vi gọi thành phố này là "thành phố gạch bông". Cái tên đó cũng đại diện thứ nổi tiếng nhất của thành phố này: Gạch và gốm Talavera.


Bang Puebla là một trong ba nơi duy nhất có thể tìm được loại đất sét đặc biệt để làm gốm Talavera. Người Tây Ban Nha vùng Talavera mang kỹ thuật làm gốm của họ đến Puebla, kết hợp với nghề thủ công truyền thống của người Mexico, và tạo ra Talavera Poblana (để phân biệt với gốm Talavera ở Tây Ban Nha). Talavera Poblana dùng để chế tác bình, chén, dĩa và, phổ biến nhất, là làm gạch bông dát tường. Kỹ thuật này làm Vi liên tưởng đến gốm dát tường ở Cung Đình Huế. Chỉ khác là ở Huế, gốm chỉ chủ yếu màu trắng và xanh. Còn ở Puebla là một bữa tiệc màu sắc.


The Casa de los Azulejos ở Mexico City
Ngôi nhà gạch bông The Casa de los Azulejos ở Mexico City

Tp Puebla là thành phố lớn duy nhất được thành lập bởi người Tây Ban Nha vào 1531 để nối cảng Veracruz ở sườn Đại Tây Dương với Mexico City. Nó được chỉ định là phải được xây dựng và thiết kế hệt như Tây Ban Nha thời thế kỷ 16-17. Vì thế mà 2,500 toà nhà với kiến trúc và màu sắc Tây Ban Nha ở đây được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới và được bảo tồn cho đến nay. Vì vậy, khi du khách bước xuống đường phố Puebla, họ sẽ có cảm giác như đang mơ hồ đi ngược dòng lịch sử.









Và cuối cùng, Vi cũng được ăn thử mole ở chính nơi mà nó ra đời.
Và cuối cùng, Vi cũng được ăn thử mole ở chính nơi mà nó ra đời.

29 views

Recent Posts

See All
bottom of page